Mách mẹ: Cách để hết đau lưng khi mang thai

Ngày đăng: 01/07/2022
Mục lục [ Ẩn ]

Có đến hơn 50% phụ nữ bị tình trạng đau lưng khi mang thai. Điều này khiến chị em mệt mỏi, khả năng vận động bị hạn chế, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách làm cho bà bầu hết bị đau lưng khi mang thai trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân bà bầu bị đau lưng khi mang thai

Các nguyên nhân bà bầu bị đau lưng khi mang thai có thể kể đến như:

Nguyên nhân bà bầu bị đau lưng khi mang thai
Nguyên nhân bà bầu bị đau lưng khi mang thai

Thay đổi hormone

Thay đổi hormone là nguyên nhân chủ yếu của việc bà bầu bị đau lưng khi mang thai. Trong giai đoạn mang thai, cơ thể người bà bầu sẽ tiết ra hormone relaxin có tác dụng giúp khung chậu giãn nở để chuẩn bị cho quá trình sinh đẻ. 

Tử cung lớn dần, khung chậu giãn nở để chuẩn bị cho em bé ra đời sẽ khiến các khớp và dây chằng của cơ thể bà bầu bị đau nhức, nhất là ở vùng trên xương cùng – nơi bà bầu thường chống tay khi di chuyển.

Một số mẹ bầu bị đau lưng khi mang thai tuần đầu, trong khi nhiều người gần đến cuối thai kỳ mới bị đau nhức vùng lưng. Đây là tình trạng hết sức bình thường do thai nhi đang trong giai đoạn phát triển, các hormone tiết ra trong thời gian này khiến cơ bụng căng và giảm hoạt động của các dây chằng, do đó mẹ bầu sẽ cảm thấy những cơn đau ở vùng lưng.

Ở tháng thứ 4 của thai kỳ, tử cung của mẹ phát triển gần bằng đầu của một đứa bé nên nhô ra khá rõ rệt, các hormone cũng tiết ra nhiều hơn khiến mẹ bầu sẽ thường xuyên gặp phải những cơn đau lưng khi mang thai tháng thứ 4 này.

Tăng cân

Đây cũng là một trong những lý do tại sao các bầu bị đau lưng nhiều. Sự phát triển của thai nhi cùng với cân nặng của mẹ ngày càng tăng sẽ khiến khung xương chậu và cột sống phải gánh sức nặng khiến bà bầu bị đau lưng khi mang thai. Quá trình tăng cân nhanh chóng cũng làm cho các mạch máu bị chèn ép, cản trở lưu thông máu khiến bà bầu bị tê tay khi mang thai tháng cuối.

Thay đổi tư thế

Thai nhi và tử cung lớn dần sẽ khiến cột sống phải cong về phía trước nhiều hơn, dẫn tới việc trọng tâm cơ thể cũng thay đổi theo. Và để giữ thăng bằng, bà bầu thường phải ngả người về phía sau khiến cho phần lưng bị cong và gây ra hiện tượng bị đau lưng.

Căng thẳng

Căng thẳng kéo dài có thể khiến mẹ bị đau lưng khi mang thai
Căng thẳng kéo dài có thể khiến mẹ bị đau lưng khi mang thai

Căng thẳng là lý do tiếp theo tại sao bà bầu bị đau lưng khi mang thai. Tình trạng căng thẳng khiến các cơ quan trong cơ thể bà bầu luôn ở trong tình trạng căng cứng, không được thư giãn. Nếu căng thẳng kéo dài sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi và khiến bà bầu bị đau lưng.

Các cơ vùng bụng yếu đi

Khi mang thai, các cơ vùng bụng bị kéo giãn quá mức do thai nhi ngày một lớn dần gây sức ép lên vùng cơ lưng của bà bầu. Hậu quả là khiến một số bà bầu bị đau lưng bên trái và có bầu bị đau lưng bên phải.

Vị trí của thai nhi

Cân nặng của thai nhi càng tăng vào các tháng cuối thai kỳ thì cơn đau lưng của bà bầu sẽ càng tăng lên. Đặc biệt, nếu khi bé nằm trong bụng, vị trí lưng của bé ngược lại với lưng của mẹ thì càng gây sức ép lớn lên vùng xương lưng của mẹ, vì vậy hiện tượng đau lưng khi mang thai là điều không tránh khỏi.

Động thai

Ra máu và đau lưng khi mang thai cũng là dấu hiệu cảnh báo của động thai. Nếu thấy xuất hiện triệu chứng đau lưng kèm ra máu, tiết dịch âm đạo bất thường và đau bụng thì các mẹ cần phải đi khám bác sĩ ngay.

Đau thần kinh tọa

Bị đau lưng nhiều khi mang thai còn liên quan tới chứng đau thần kinh tọa. Dây chằng ở vùng xương chậu và lưng bị suy yếu sẽ gây ra cơn đau nhói thường xuất hiện ở phía sau 1 bên chân và phía mông.

Ngoài ra, việc bà bầu khi mang thai nằm ngủ sai tư thế, vận động không phù hợp, tư thế đứng hoặc cúi xuống quá lâu khiến trọng lượng cơ thể bị trì xuống cũng là một trong các nguyên nhân làm đau lưng hoặc làm tình trạng đau lưng bị nặng thêm. Khi đó, để tránh nguy cơ có thể bị ngã chúi về trước, bà bầu có xu hướng ngửa nhẹ ra sau, dẫn đến tình trạng đau hông lưng.

Cách khắc phục tình trạng đau lưng khi mang thai

Mặc dù đau lưng khi mang thai là hiện tượng không quá nguy hiểm nhưng chúng lại gây khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt. Dưới đây là một số biện pháp giúp chị em khắc phục tình trạng này cực kỳ hiệu quả:

Tập thể dục và áp dụng phương pháp vật lý trị liệu

Tập thể dục giúp giảm đau lưng khi mang thai
Tập thể dục giúp giảm đau lưng khi mang thai

Đây là phương pháp đã được các nhà khoa học chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị đau lưng cho bà bầu. Nhiều người có quan niệm sai lầm khi nghĩ rằng đau lưng thì chỉ cần nằm nghỉ nhiều hơn. Điều này không giúp ích được và có thể khiến cho tình trạng đau lưng trở nên tồi tệ hơn. Các mẹ bầu nên có các hoạt động thể chất nhẹ nhàng và áp dụng các bài tập giúp tăng cường sự dẻo dai cho lưng.

Cải thiện tư thế

Không nằm ngửa và sử dụng gối hỗ trợ khi ngồi hoặc khi ngủ là biện pháp rất hữu hiệu. Chị em mang thai nằm nghiêng khi ngủ cùng với gối hỗ trợ đặt ở giữa hai đầu gối sẽ thấy những cơn đau lưng được giảm đáng kể.

Khi nhặt đồ chị em cũng nên ngồi xổm xuống thay vì cúi xuống nhặt. Bởi vì cúi xuống nhặt đồ là một thói quen không tốt của nhiều người và nó có thể gây ra tình trạng đau lưng.

Chườm nóng

Nếu cơn đau thường xuyên khiến chị em cảm thấy khó chịu thì có thể áp dụng biện pháp chườm nóng. Đây là biện pháp giúp đem lại hiệu quả giảm đau một cách tức thì.

Không mang giày dép cao gót

Khi mới mang thai ở những tháng đầu, có rất nhiều mẹ bầu vẫn mang giày cao gót. Đây là việc chị em cần tránh, bởi đi giày dép cao gót sẽ gây áp lực lên cột sống và cơ lưng, việc này là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng, đi giày dép đế bằng và phù hợp kích thước chân có thể góp phần hạn chế tình trạng đau lưng cho chị em.

Không mang giày dép cao gót
Không mang giày dép cao gót

Đeo đai lưng

Khi trọng lượng thai nhi quá lớn, nhất là ở những tháng cuối thời kỳ mang thai thì mẹ bầu có thể sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như đeo đai lưng. Chúng sẽ giúp hỗ trợ bụng dưới của mẹ và giảm gánh nặng cho lưng, từ đó khắc phục tình trạng đau lưng cho mẹ bầu.

Bà bầu bị đau lưng nên tập thể dục như thế nào

Tập luyện thể dục thể thao là một biện pháp chữa đau lưng rất hiệu quả và dễ thực hiện nhưng đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì và phải tập luyện dưới sự chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ.

Tập luyện phải theo nguyên tắc thong thả, nhẹ nhàng và không tập luyện những môn thể thao nguy hiểm.

Nên mặc quần áo thoải mái, vừa vặn, dễ thở và dễ hoạt động, không nên tập luyện quá sức và thư giãn cơ thể sau khi tập.

Nếu có thể, hãy tập các bài tập thể dục dành cho bà bầu như: Đi bộ, bơi lội, Yoga,... các mẹ bầu nên dựa vào thể chất và sở thích của bản thân để lựa chọn môn thể dục phù hợp. Các bộ môn này không chỉ giúp chị em nâng cao sức khỏe, tinh thần thoải mái, mà còn giúp trị đau lưng rất hiệu quả.

Trên đây là những thông tin về cách khắc phục tình trạng bị đau lưng khi mang thai cho mẹ bầu. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho chị em những kiến thức thật hữu ích. Tình trạng đau lưng trong giai đoạn mang thai là điều hết sức bình thường, do đó, mẹ bầu không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu gặp phải các triệu chứng bất thường, mẹ nên đến gặp bác sĩ ngay nhé!

Xếp hạng: 5 (2 bình chọn)

Đặt mua Avisure DHA

Điểm bán
Giỏ hàng